เพชรแฟนซีเชฟคืออะไร?

เพชรแฟนซีเชฟ (fancy shaped diamond) คือเพชรทรงอื่นๆที่ไม่ใช่ทรงกลมจะถูกเรียกรวมว่าแฟนซีเชฟ เช่น ทรง princess, emerald, cushion, baguette, marquise, heart, oval และอื่นๆ

 

เพชรแฟนซีเชฟราคาเท่าเพชรกลมไหม?

เพชรแฟนซีเชฟโดยปรกติแล้วจะราคาถูกกว่าเพชรกลม เนื่องจากเพชรทรงกลมเมื่อเจียระไนจากก้อนเพชรแล้วจะเหลือเสียเนื้อเพชรค่อนข้างเยอะเมื่อเทียบกับทรงอื่นๆทำให้ราคาสูง แต่เพชรทรงแฟนซีจะพยายามเก็บน้ำหนักให้ได้มากที่สุดเมื่อเจียรจากก้อนเพชรให้เป็นทรงนั้นๆ เลยทำให้ราคาถูกกว่าเพชรทรงกลมค่ะ

เพชรแฟนซีเชฟประกายเท่าเพชรกลมหรือไม่?

เพชรแฟนซีเชฟแต่ละทรงจะใช้การเจียระไนเหลี่ยมที่ไม่เหมือนกัน บางทรงเช่น princess cut และ cushion จะใช้หลักการเจียระไนคล้ายๆกับทรงกลมทำให้ประกายสวยงาม สำหรับบางทรงเช่น emerald, baguette, และ asscher จะใช้การเจียระไนแบบ step cut หรือคล้ายๆขั้นบันได ซึ่งจะทำให้ประกายไม่เท่ากับทรงกลม แต่ได้ประกายที่ดูทันสมัย มินิมอล เท่ๆ มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นเมื่อเทียบกับเพชรทรงอื่นๆ และเป็นที่นิยมมากๆค่ะ  

 

 

ใช้เพชรแฟนซีขายไม่ได้ราคา จริงหรือไม่?

เรามักจะได้ยินคำพูดนี้เสมอๆสำหรับลูกค้าที่ไม่มั่นใจในการใช้เครื่องประดับเพชรแฟนซี อาจจะต้องเข้าใจหลักการราคาของเพชรแฟนซีก่อนว่า เพชรแฟนซีเชฟราคาจะถูกกว่าเพชรทรงกลมอยู่แล้วเมื่อตอนซื้อ ดังนั้น เวลาขายผู้ใช้ด้วยกันหากเทียบกับเพชรทรงกลมในคุณภาพและขนาดเดียวกันแล้วแน่นอนว่าขายได้ราคาถูกกว่า เพราะว่าราคาจะต้องอิงกับราคาเพชรแฟนซี ซึ่งต่างจากเพชรกลมค่ะ  ดังนั้นคำพูดที่ว่าขายไม่ได้ราคาไม่จริงนะคะ 

 

ข้อดีของการใช้เพชรแฟนซีเชฟ

หากคุณมีความต้องการใส่เครื่องประดับที่ไม่ซ้ำกับรูปแบบปรกติที่เห็นได้ทั่วไป หรือ ชอบรูปทรงแบบแบบที่รู้สึกว่าเข้ากับบุคลิคภาพของคุณได้มากกว่าทรงกลม เพชรแฟนซีจะตอบโจทย์นี้ให้คุณได้ค่ะ และบางทรงทำให้เพชรดูใหญ่และเหมาะกับทรงนิ้วยาวมากกว่าทรงกลมค่ะเช่นทรงไข่(oval) และ หยดน้ำ(Pear)

หลายๆคนที่มีบุคคลิคภาพหวานๆ ชอบเครื่องประดับที่อ่อนช้อย สามารถใช้เพชรทรงหยดน้ำ หัวใจ หรือมาคียส์ จะเหมาะมากค่ะ

หากคุณมีบุคลิคที่มั่นใจ เปรี้ยว ชอบความท้าทาย เพชรทรงmarquise, Emerald, princess และ baguette จะช่วยเสริมลุคให้สวยมากขึ้นค่ะ

หรือหากคุณเป็นคนแต่งตัวแนวมินิมอลใช้เพชร baguette สลับกับเพชรกลมก็จะได้เครื่องประดับสุดเก๋ไม่ซ้ำใครเลยค่ะ