ทองคำขาว กับ แพลตตินัม คืออันเดียวกันไหม

หลายๆคนมักเข้าใจผิดว่า Platinum คือทองคำขาว(White gold)

แต่จริงๆแล้ว แพลตตินัมเป็นโลหะมีค่าที่ไม่ใช่ทองคำขาวค่ะ

ทองคำขาว คือวัสดุที่มีส่วมผสมของทองคำทองคำ 75% และโลหะชนิดอื่นๆเช่น นิกเกิล เงิน หรือพาลาเดียมเป็นปริมาณอีก 25% เพื่อทำให้เนื้อทองแข็งแรงมากขึ้น ที่เรียกว่าใช้ทองคำ 18K  นิยมใช้ในงานจิวเวลรี่เพราะสามารถยึดเกาะเพชรได้ และทนทานต่อการใช้งาน สีของเนื้อทองคำขาวจะไม่ใช่สีเงินแต่เป็นสีทองอ่อนๆ เพราะว่าทองคำขาวนั้นมีส่วมผสมของทองเป็นหลักนั่นเองค่ะ

 

แพลตตินัม เป็นหนึ่งในโลหะที่มีมูลค่าสูงเกือบจะที่สุดในตารางธาตุ และมักจะใช้ส่วนผสมประมาณ 90-98% ในการผลิตจิวเวลรี เมื่อดูภายนอกจะสวยงามเหมือนกับทองคำขาวมาก แพลทตินัมจะทำให้เครื่องประดับมีน้ำหนักที่หนักกว่า มีความทนทานและสีโลหะจะเป็นสีเงินเลยค่ะ

 

ความแตกแต่างของ ทองคำขาว กับ แพลตตินัม 

ทางด้านมูลค่า สมัยก่อนแพลตินัมราคาสูงกว่าทองค่อนข้างมาก แต่ปัจจุบันเนื่องจากทองราคาปรับตัวขึ้นสูง ราคาเลยต่ำกว่าหรือพอๆกับทองคำค่ะ 

ความแข็งแรง แพลตตินั่มมีความแข็งแรงมากกว่าทองคำขาว แต่ในงานจิวเวลรี่นั้นความแข็งแรงของทั้งคู่เพียงพอต่อการทำเครื่องประดับเพื่อสวมใส่ค่ะ

ความเงางาม แพลตตินั่มและทองคำขาวในงานจิวเวลรี่ต้องนำไปชุบโรเดียมทั้งคู่เพื่อให้เกิดความแวววาว เงางาม

น้ำหนัก แหวนที่ทำจากแพลตินั่มจะมีน้ำหนักมมากกว่า ทองคำขาว เนื่องจากเป็นโลหะที่มีความหนาแน่นสูงมากกว่าค่ะ เวลาใส่แหวนที่ทำจากทองคำขาวเลยจะรู้สึกสบายกว่า